Miyerkules, Setyembre 21, 2011

KAIBIGAN - Talumpati ko

Sino nga ba sa ating ang walang tinuturing na kaibigan? Sinasabi nga na “No man is an island”. Hindi madaling mamuhay sa mundo kung wala kang kaibigang magmamahal, magpapatawa, mag aalaga at andyan para sayo.

Pera, yaman at popularidad ano nga ba ang halaga nito kung wala kang kaibigan? Oo, mayaman ka nga sa material na bagay ngunit, aanhin mo ba ito kung wala kang kaibigan na makakasama, diba malungkot? Kaya mahalaga ang pagkakaroon ng kaibigan, dahil mapupuno ka ng yaman sa pagmamahal. At kung dumating sa ating buhay ang isang kaibigan bigyan naman natin sila ng halaga dahil baka mawala pa sila sa atin.

Ang kaibigan ay bahagi na ng ating buhay. Minsan sila ang nagiging basehan kung sino at kung ano tayo. Sabi nga nila “Tell me who your friends are, and I tell you who you are”. Kung titingnan natin ang ganitong pananaw, masasabing dapat maging mapili tayo sa pagkakaroon ng kaibigan.

Ang pagkakaibigan ay isang samahan, na nagbibigay kulay sa ating buhay. Maraming pagkakaibigan ang nabubuo sa pagdaan ng panahon. Mayroong panandalian at mayroon din pang habangbuhay. Ngunit kahit gaano man ito kadali o katagal, ang mga magagandang alala at masalimuot na pinagdaan ng pinagsamahan ay mananatiling nakaukit sa ating mga puso’t isipan. Ang pagkakaibigan ay hindi lamang nandyan, upang magbigay ng kaligayahan, ngunit nandyan din upang ikaw ay sabayan, sa pagharap ng hamon at pagsubok ng ating buhay. Ang pagkakaibigan ay parang hangin, pwede mong maramdaman kahit kalian. Parang ibon na mahirap pakawalan. At parang isang agos na kay hirap pigilan. Ang pagkakaibigan ay hindi inaasahan itoy kusang dumadating at minsan ay nawawala. Dapat pahalagahan upang di mawala. Kailangan ng pasensya at tiwala sa isa’t isa. Minsan kailangan mong magparaya at intindihin.

Lahat ng tao pwede mong tawaging kaibigan, pero hindi lahat masasabe mong tunay.

Sino ba? O ano ba ang isang tunay na kaibigan?

Sila ba yung kasama mo sa inuman? Pag liban sa klase? Pag gagala? Ang tunay na kaibigan ay sinusubok ng bawat panahon at depende sa sitwasyon, maraming tao ang naghahanap ng totoong kaibigan na makakasama nila at magiging karamay nila sa anumang problema at kabiguan sa buhay. Mahirap makanap ng tunay na kaibigan at mabibilang mo ang mag tunay na mananatili sa iyo. Ang tunay na kaibigan ay magtatayo sa iyo sa araw na bumagsak ka at magsisilbi mong inspirasyon sa pag papatuloy sa buhay. Malaking bahagi sa buhay ng tao ang pagkakaroon ng tunay na kaibigan, sino bang ayaw?

Para sa akin ang isang tunay na kaibigan ay kasama mo sa panahon nang iyong kaligayahan at higit sa lahat sa iyong pangangailangan. Hinding hindi ako iiwan sa panahong pakiramdam ko mag-isa ako sa mundo. Hindi ako ipagpapalit kahit kanino. Masasabe kong hindi man ako kaswerte sa buhay pag-ibig, napaka-swerte ko naman sa mga kaibigan ko. :) SALAMAT!


Cabarda, Ivy B.
BSBA-2A (MM)

64 (na) komento:

  1. hi po. gusto ko lang po sana humingi ng permiso para gamitin itong talumpati na ginawa mo :)

    maraming salamat po :))

    TumugonBurahin
  2. Hi po. hihingi po ako ng permiso na gagamitin ko po ang ginawa niyong talumpati. napakaganda po kasi :) salamat po

    TumugonBurahin
  3. magandang araw , humihingi po ako ng permiso para magamit ito napakaganda po kaci

    TumugonBurahin
  4. Hi. Napakaganda po ng talumpating ito. Humihingi po ako ng permiso na gamitin ito. Salamat. :)

    TumugonBurahin
  5. hi! can I please have your permission to use your creation "KAIBIGAN: TALUMPATI KO"? it's very beautiful. thank you! :)

    TumugonBurahin
  6. Hello. Pwede ko po ba itong gamitin para sa aking talumpati sa aming eskwelahan? Salamat po at mabuhay po kayo!

    TumugonBurahin
  7. pwede ko bang gamitin ito para sa talumpati nmn s school?

    TumugonBurahin
  8. hello po. Humihingi po ako ng permiso para po gamitin ang talumpati na ginawa nyo.Maraming salamat po :)

    TumugonBurahin
  9. Hello po. Can I please use a part of your talumpati? Because there is a paragraph that would fit what Im making for school and it matches it so much and its how I wouldve wrote it but you wrote it better thank you po :)

    TumugonBurahin
  10. hi po. humihingi po aq amg permiso po ninyo para gamitin ang ilang linya na ginawa ninyo para sa aking talumpati na ginagawa kasi mas maganda ang inyong pagkagawa .marang salamat po

    TumugonBurahin
  11. hi po. humihingi po aq amg permiso po ninyo para gamitin ang ilang linya ..Maganda po kasi ng pagka gawa mo..Maraming salamat po.

    TumugonBurahin
  12. humihinge po sana ako ng permiso na gamitin ang maganda ninyong talumpati. Maraming salamat po.

    TumugonBurahin
  13. hi po! pwede ko po bang magamit itong talumpati mo. nakakarelate din kasi siya sa talumpati na gagawin ko at nais ko sanang isama itong nagawa mo. :)))) salamat ng marami

    TumugonBurahin
  14. Hello po.. Pwede po bang mahiram ang talumpati niyo? Maganda po kasi. Salamat po X))

    TumugonBurahin
  15. Pwede ko bang i talumpati Ito? Salamat

    TumugonBurahin
  16. Maaari ko ho bang mahiram ang inyong gawa upang ipasa? maraming salamat.

    TumugonBurahin
  17. Hi po! pwede po bang mahiram ang talumpati niyo?

    TumugonBurahin
  18. Pwd po mhram yung ilang bahagi ng iyong talumpati??

    TumugonBurahin
  19. Hi! May i have the permission to use your work for my assignment? Salamat! :)

    TumugonBurahin
  20. ang ganda ng talumpati...nice...KEEP UP THE GOOD WORK

    TumugonBurahin
  21. pwede po bang mahiram ang talumpati na ito?

    TumugonBurahin
  22. Hi po! Pagamit at paheram po ng talumpati nyooo, ang ganda kasi gamitin :) salamat po!

    TumugonBurahin
  23. ang ganda po ng talumpati nyo! pwede po bang kumuha ako ng konting ideya mula sa inyong likha? salamat po. :)

    TumugonBurahin
  24. ang ganda po ng talumpati nyo! pwede po bang kumuha ako ng konting ideya mula sa inyong likha? salamat po. :)

    TumugonBurahin
  25. Naalis ng may-ari ang komentong ito.

    TumugonBurahin
  26. Naalis ng may-ari ang komentong ito.

    TumugonBurahin
  27. para sayo aking kaibigan Jaydrien Quinto Capuno :)

    TumugonBurahin
  28. Hello po... My name is Sarabia,John Michael..... Maaari ko po bang gamitin ang unyong talumpati?
    Marami pong salamat :). By the way: napakaganda po ng talumpati ninyo :)

    TumugonBurahin
  29. Ang ganda !!! ^_^ pahiram po ng mga lines . thankie

    TumugonBurahin
  30. pahiram po ng talumpati mo salamat po!

    TumugonBurahin
  31. pahiram po ng inyong talumpati .. salamat po :)

    TumugonBurahin
  32. Hello po, humihingi po ng permission sa paggamit ng talumpati mo para sa school. Ang ganda ng sinulat niyo.

    TumugonBurahin
  33. pahiram po sa iyong talumpati.. salamat

    TumugonBurahin
  34. hello po nagustuhan ko po ang talumpati niyo humuhingi po ako ng permission na hiramin para po sa talumpati ko sa school salamat po :)

    TumugonBurahin
  35. ganda po ng mensahe, pahiram po SALAMAT ^_^

    TumugonBurahin
  36. Pwede ba pong mahiram itong talumpati for school purposes thankie😊☺

    TumugonBurahin
  37. Naalis ng may-ari ang komentong ito.

    TumugonBurahin
  38. Hello po . Maaari ko po bang mahiram ang napakagandang talumpating ito? Gagamitin ko lang po sana para sa talumpati namin .

    TumugonBurahin
  39. hai po pwede ko po bang magamit ang iyong talumpati salamat !!

    TumugonBurahin
  40. May i borrow this one?
    Gagamitin ko lang for my projects

    TumugonBurahin
  41. Hello po.. Pwede ko po bang magamit itong talumpati nyo? Maganda po kasi and kailangan po for Fillip11 project namin.. Thanks po..

    TumugonBurahin
  42. hello po, gusto ko lang pong humingi ng permiso para gamitin itong talumpati niyo. maraming salamat po :)

    TumugonBurahin
  43. Pwede ko po bang hiramin ang inyong talumpati?

    TumugonBurahin
  44. Pwede ko po bang hiramin ang inyong talumpati?

    TumugonBurahin
  45. pahiram po ng maganda niyong talumpati tnx....(G)

    TumugonBurahin
  46. Asking permission to use your talumpati.I so love it..thanks

    TumugonBurahin
  47. hello po.. ��
    humihingi po ako ng permiso na magamit ang talumpati na ginawa nyo para sa public speaking class ko.. napakaganda po kasi ng mensahe at pagkakagawa.. sana po ok lang.. at sana madeliver ko ng ayos ang gawa mo.. salamat po.. ��

    TumugonBurahin
  48. Napaka tagos po. Ang sarap ulit-ulitin. Hmm. I'll start here. I just want to ask permission gagamitin KO po Sana ang mga ilang parts ng talumpating ito sa gagawin KO pong tula. Thank you po! God bless!

    TumugonBurahin
  49. Ng dahil sa talumpating ito malaki ang marka ko sa fil. Thank you po napakaganda talaga nito

    TumugonBurahin
  50. Naalis ng may-ari ang komentong ito.

    TumugonBurahin
  51. hi po humihingi po ako ng permiso na gamitin itong tamlumpati niyo po para po sa school. nakapaka ganda po nitong piece na ito :)

    TumugonBurahin
  52. Hi po magandang hapun
    Gusto ko po sanang humingi ng permussion na gamitin ang itong talumpati na ito napakaganda kasi ehh... Maraming salamatv

    TumugonBurahin
  53. Hi po! Humihingi lang po nag permiso na gagamitin ko sana itong puesa na to para sa school salamat!

    TumugonBurahin
  54. hello po pwede po bang humingi ng permiso upang mahiram ang iyong gawa para po pang kuhanan lang po sya ng idea para rin po ito sa school salamat po

    TumugonBurahin
  55. Hi po! Humihingi lang po nag permiso na gagamitin ko sana itong puesa na to para sa school salamat!

    TumugonBurahin
  56. Goodafternoon po pwede ko po ba gmitin ang inyong talumpati?

    TumugonBurahin